ราคาหุ่นไฟเบอร์กลาส คิดอย่างไร?

เป็นเนื้อหาของบทความหรือสินค้าโดยละเอียด

กรุณาใส่หุ่นไฟเบอร์ ราคาเท่าไหร่

ราคาหุ่นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย  ส่วนใหญ่ลูกค้าจะขอถามราคาโดยยังไม่ได้บอกผู้ผลิตเลยว่าต้องการหุ่นแบบไหน เพราะว่าการผลิตหุ่นไฟเบอร์กลาสแต่ละแบบมีวิธีการทำไม่เหมือนกัน ความยากง่ายก็ต่างกัน อย่างเช่น งานหุ่นสูง 1 เมตร กับ 2 เมตร ราคาก็ต่างกันเยอะ ไม่ใช่ว่าหุ่นสูง1เมตร ราคา10000บาท หุ่น2เมตรจะราคา20000บาท เพราะขนาดที่สูงขึ้น1เท่า แต่ปริมาตรโดยรอบอาจเพิ่มขึ้น2-3เท่าก็ได้ หรือ หุ่นไฟเบอร์กลาส ทั้งตัวมีสีเดียวกับหุ่นอีกตัวมี10สี ความยากก็จะแตกต่างตอนพ่นสีมาก หรือ หุ่นไฟเบอร์กลาส บางตัวมีด้านหน้าด้านเดียว เป็นประเภทนูนสูง นูนต่ำ กับหุ่นบางตัวต้องทำทั้งตัวรอบๆ เดี๋ยวขอแยกวิธีคำนวณราคาคราวๆ เพื่อเป็นไอเดียสำหรับลูกค้าเบื้องต้น เป็น 3 หัวข้อดังนี้

1.ความยาก-ง่าย ของแบบ

เป็นแบบการ์ตูน ก็จะทำง่ายหน่อยเป็นตัวหุ่นก็อาจจะใหญ่ ทำให้ใช้วัสดุในการหล่อเยอะกว่าแบบเหมือนจริง อย่างเช่น ตุ๊กตาคนล้อ หุ่นไฟเบอร์กลาส ชนิดนี้ก็จะนำรูปคน หรือ เจ้าของร้าน มาปั้น3D ให้มีลักษณะเฉพาะหน้าคล้ายๆเจ้าของ แต่จะเป็นตัวเล็ก หัวโต ถือสิ่งของ หรือแต่งตัวที่เป็นชุดโปรดของคนนั่นๆ สีสรรก็จะเยอะจัดจ้าน สดใสความจริง

  แบบเหมือนจริง ก็อย่างรูปปั้นพระต่างๆ งานนี้ส่วนใหญ่ก็จะใช้การปั้นมือด้วยดินเหนียวหรือขี้ผึ้งมากกว่าเพื่อให้เหมือนตัวเจ้าของให้มากที่สุด และจากนั่นค่อยนำหุ่นปั้นดินเหนียวไปทำแม่พิมพ์และหล่อเป็นหุ่นไฟเบอร์กลาสออกมา สีสันที่ได้ก็จะอิงสีคนนั่นจริงๆ เสื้อผ้าก็จะเหมือนจริง งานปั้นหุ่นแบบนี้ก็จะมีราคาแพงกว่าหุ่นไฟเบอร์กลาสล้อเลียนพอสมควรเลย

2.ขนาด  มีผลต่อราคามากที่สุด เพราะยิ่งมีขนาดใหญ่ก็จะยิ่งราคาสูงตาม เพราะวัสดุที่ใช้ก็จะเยอะมาก รวมถึงค่าแรงช่างในแต่ละแผนกก็จะมากเพราะใช้จำนวนที่ทำหลายวัน เช่น หุ่นไฟเบอร์กลาส ขนาดสูง 1 เมตร ก็จะราคา 20000+  ส่วนหุ่นไฟเบอร์กลาส สูง 1.5 เมตร ก็จะราคา 30000+  หุ่นไฟเบอร์กลาส สูง 2 เมตร ก็จะราคา 50000+ (ราคาสมมุติ)

3.จำนวนหุ่นไฟเบอร์กลาส  ถ้า1ตัว ก็จะแพงกว่า เพราะตัวแรกจะมีค่าปั้นแบบ3D,ค่าcnc,ค่าทำแม่พิมพ์,ค่าหล่อ,ค่าทำสี แต่พอมีจำนวนมาก เช่น 5 ตัว 20 ตัว  ก็จะมีราคาที่ต่างกันมาก  บางครั้งทำหุ่นไฟเบอร์กลาสที่จำนวน10ตัวเหมือนกัน โรงงานผู้ผลิตบางเจ้าก็จะใช้แม่พิมพ์ที่ไม่เหมือนกัน บางเจ้าก็จะทำแม่พิมพ์ยางซิลิโคน บางเจ้าก็จะใช้แม่พิมพ์ไฟเบอร์กลาส ก็อยู่กับความถนัดและวิธีลดต้นทุนข้อความ …